Edit title Here

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่
นักคิดร้อยคำ นักธรรมร้อยใจ
วันนี้มีอะไรใหม่ ๆ เสมอในชีวิต
อย่างน้อยก็มีความรักของพระเจ้า
เป็นความรัก...ที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง...
และอยู่กับเราเสมอ...แม้เราจะไม่ค่อยใส่ใจก็ตาม
Enter
BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

หนังสือของคนรู้จักสมอง

จั่วหัวไว้ตั้งนาน ไม่ค่อยมีเวลาเขียนเลย ชวนอ่านหนังสือ....ของวันนี้ ขอเสนอหนังสือดีดี ของคนรู้จักสมอง อย่าง วนิษา เรซ หรือ หนูดี ดีกรีปริญญาโทด้านสมอง จาก ม. ฮาร์วาร์ด และแชมป์รายการอัจฉริยะข้ามคืน คนที่ 15 ตอนนี้หนูดีมีหนังสือชวนอ่านอยู่สามเล่มแล้ว คือ อัจฉริยาะสร้างได้. อัจฉริยะ..เรียนสนุก และอัจฉริยะสร้างสุข

เล่มแรกอัจฉริยะสร้างได้ ผมได้อ่านเมื่อสามปีก่อน และเป็นหนังสือที่ทำให้ผมได้รู้จักผู้หญิงมากความสามารถคนนี้ เธอได้จัดความสามารถของคนเราไว้แปดด้านด้วยกันคือ
1. อัจฉริยภาพด้านภาษาและการสื่อสาร
2. อัจฉริยภาพด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
3. อัจฉริยภาพด้านมิติสัมพันธ์และการจินตภาพ
4. อัจฉริยภาพด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
5. อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจตนเอง
6. อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์
7. อัจฉริยภาพด้านธรรมชาติ
8. อัจฉริยภาพด้านดนตรี - ความสามารถในการรักดนตรี
แต่ละด้านล้วนสำคัญมาก เธอได้เสนอเรื่องราวพร้อมตัวอย่างประกอบได้อย่างลงตัว อ่านสนุก อ่านสบาย ใช้ภาษาง่าย ๆ เข้าใจได้ไม่ยาก และสามารถเป็นแบบอย่างในการเขียนหนังสือได้เลย

ส่วนเล่มทีสอง อัจฉริยะ...เรียนสนุก ผมได้อ่านตอนที่กำลังจะมาเรียนที่อิตาลี เพราะเห็นว่าเค้าเขียนเกี่ยวกับวิธีเรียนอย่างคนมีสมอง เลยลองอ่านดู อ่านแล้วก็สนุกอีกเหมือนเดิม ไม่ผิดหวังจริง ๆ แถมได้เรียนรู้วิธีเรียนอย่างไร ให้เรียนดีด้วย ขอเสนอ 7 ธีวิเรียนดี ขอหนูดีครับ
           ข้อที่ 1 : พกปากกาสี ติดตัวทฤษฎีสี กล่าวไว้ ว่า สีจะสามารถเพิ่มการจดจำเนื้อหาต่าง ๆ ได้มากกว่า สีน้ำเงินที่เขียนตามปกติจึงควรซื้อปากกาสีต่าง ๆ ติดตัวไว้ เวลาอ่านหนังสือก็ใช้ปากกาสีในการจดเนื้อหา ของ stabio ก็ดีนะ ทนหลายปีเลยแหล่ะ
          ข้อที 2 : ใช้สมุด note ที่ไม่มีเส้นการใช้สมุดnote ที่มีลายเส้นนั้นเหมือนเราอยู่แต่ในกรอบเส้นนั้น แต่ถ้าใช้สมุดnote ที่ไม่มีเส้นนั้นจะทำให้เราไม่มีกรอบในการเขียน เราอยากเขียนอะไรก็อยากเขียนได้ทั้งนั้น ปัจจุบันหาซื้อยาก ต้องลองหาแถว ร้านขายสมุดวาดรูปดูน่ะ
          ข้อที่ 3 : บันทึกงานออกมาในรูป Mind Map ถ้าเราอ่านหนังสือการ์ตูนตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว กับอ่านหนังสือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราจะสามารถจดจำการ์ตูนได้มากกว่าเวลาจดเนื้อหาบางอย่างอาจจะจดในรูปแบบ Pic. จะสามารถจดจำได้มากกว่าการบันทึกงานในรูปแบบของ mind Map จะเป็นการแบ่งเรื่องหัวข้อใหญ่ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการอ่านอาจใช้ mind map เป็นรูปก็ได้
          ข้อที่ 4 : Mp3  เราควรจะมี mp3 เพื่อใช้ในการบันทักเสียงเวลาที่คุณครูสอนแต่ไม่สามารถฟังและเก็บเกี่ยวเนื้อหาได้ครบทุกอย่างหากเราอัดไว้ก็จะสามารถย้อนกลับไปฟังได้หลาย ๆ ครั้ง ก่อนสอบ
          ข้อที่ 5 : เอาใจครู   เอาใจครูในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเอาอกเอาใจครู หมายถึง ทำตัวตามสไตร์ที่คุณครูชอบ เพื่อเพิ่มความชอบของคุณครูในตนเองเวลาเราชอบครูคนไหนก็อยากเรียนกับครูคนนั้น อยากส่งงาน ครู อยากเจอหน้าครู ก็จะทำให้เรียนเก่งยิ่งขึ้นเพราะ เราอยากเรียนวิชานั้น ๆ
          ข้อที่ 6 : พูดคุยกับปากกาก่อนสอบ หรือก่อนเขียนงานเราควรพูดคุยกับปากกาบ้างคุณหนูดี กับ ด็อกเตอร์อะไรเนี่ยแหล่ะจำชื่อไม่ได้ ก็ใช้วิธีนี้จนเรียนจบปริญญา
          ข้อที่ 7 : นั่งหน้าห้อง   นั่งหน้าห้องจะสามารถทำให้เราได้ยินมากกว่าคนที่นั่งข้างหลังเรา เห็นชัดกว่าคนข้างหลังเราและสามารถถามครูได้มากกว่า ซึ่งมันเป็นที่แน่นอนอยู่แล้ว

ส่วนเล่มที่สามยังไม่ได้อ่าน ยังไม่ได้ซื้อเลย สงสัยชีวิตผมยังไม่ขาดความสุข เลยไม่รีบร้อนอ่าน แต่กะว่าจะต้องอ่านให้ได้ เพราะไม่อยากพลาดคำแนะนำดีดี

-->
เนื้อหาและรูปภาพในบล็อกนี้ แม้จะไม่ใช่มืออาชีพ..แต่ถ้าจะนำไปใช้ในการอื่น ขอให้แจ้งเจ้าของบล็อกนิดนึงนะครับ
สงวนลิกขสิทธิ์ตามพ.ร.บ. ครับ...