Edit title Here

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่
นักคิดร้อยคำ นักธรรมร้อยใจ
วันนี้มีอะไรใหม่ ๆ เสมอในชีวิต
อย่างน้อยก็มีความรักของพระเจ้า
เป็นความรัก...ที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง...
และอยู่กับเราเสมอ...แม้เราจะไม่ค่อยใส่ใจก็ตาม
Enter
BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นั่นอะไร?

ชายชราคนหนึ่ง นั่งอยู่ในสวนหน้าบ้าน กับลูกชายวัยทำงานของเขา
ชายชรานั่งเหม่อลอยตามประสาคนแก่
ส่วนลูกชายนั่งอ่านหนังสือพิมพ์อยู่...ทั้งสองนั่งนิ่งอยู่บนม้านั่งยาวกลางสวน โดยไร้ซึ่งบทสนทนาใด ๆ
สักพักมีนกกระจอกตัวหนึ่งบินมาเกาะที่กิ่งไม้



ชายชราผู้เป็นพ่อถามลูกว่า "นั่นอะไร"
"เออ...นกกระจอก" ลูกชายตอบโดยสายตายังไม่ละจากสิ่งที่ตนกำลังอ่าน
ชายชราถามขึ้นด้วยคำถามเดิมว่า "นั่นอะไร"
"ก็ผมบอกพ่อไปแล้วงัย ว่า นกกระจอก" เขาตอบด้วยน้ำเสียงที่ปนรำคาญ

สักพัก นกกระจอกตัวนั้น ก็บินมาใกล้ ๆ สองพ่อลูก มาหยุดอยู่ที่สนามหญ้า ร้องจิ๊บ ๆ กระโดดไปมา
ชายชราถามขึ้นอีกว่า "นั่นอะไร"
คราวนี้ ลูกชายวันกลางคนตอบเสียงดังว่า
"ผมบอกพ่อไปกี่ครั้งแล้ว ว่านั่น คือ นกกระจอก
นก - กระ - จอก พ่อเ้ข้าใจมั้ย พ่อรู้จักมั้ยนกกระจอกนะ ทำไมพ่อจึงถามเซ้าซี้อยู่ได้"
เขาย้ำคำว่านก-กระ-จอก พร้อมกับหันหน้ามาตะคอกใส่หน้าผู้เป็นพ่อ



ชายชราได้แต่นั่งนิ่ง ๆ ไม่ตอบโต้ใด ๆ
สักพักชายชราก็ลุกขึ้นเดินเข้าไปในบ้าน
ลูกชายถามว่า "แล้วพ่อจะไปไหนนะ"
เขาไม่ตอบ...ได้แต่เดินก้มหน้ากลับเข้าไปในบ้าน

ไม่นาน ชายชราเดินออกมาจากบ้านพร้อมถือสมุดเล่มเล็ก ๆ มาด้วย
เขาเปิดสมุดและยื่นให้ลูกชาย
พร้อมกับสั่งว่า "อ่านนี่ซะ.."

ลูกชายทำท่างงๆ
ชายชราย้ำอีกว่า "อ่านดัง ๆ"
เขาอ่านด้วยเสียงดังว่า

"เช้าวันหนึ่ง ผมไปเิดินที่สวนสาธารณะกับลูกชายคนเล็กของผม
เขาเพิ่งจะอายุได้สามขวบเอง
ขณะนั้นมีนกกระจอกบินมา
เขาถามผมว่า "นั่นอะไร"
ผมตอบว่า "นั่นคือนกกระจอก"
แล้วเขาก็ถามผมอีกว่า "นั่นอะไร"
ผมก็ตอบว่า "นั่นคือนกกระจอก" แล้วเขาก็ถามซ้ำไปซ้ำมา
ผมก็ตอบเขาทุกครั้งว่า "นั่นคือนอกกระจอก"
และทุกครั้งที่เขาถามผม ผมจะกอดเขาไว้
ผมไม่ได้โมโหหรือรำคาญในความไร้เดียงสาของเขาเลย
ผมกลับมีความสุขที่ได้ตอบคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ของเขาถึง ๒๑ ครั้ง"



เมื่อลูกชายอ่านข้อความในสมุดเล่มนั้นจบ
เขานิ่ง.....สักพัก
แล้วเขาก็กอดชายชราผู้เป็นพ่อ พร้อมกับร้องไห้
และเสียใจในสิ่งที่ได้ทำไป....

............................................................................................
ไม่รู้สิครับ...ผมเลือกที่จะถอดความคลิปนี้ ออกมาเป็นเรื่องราวผ่านตัวอักษร
เพื่อเก็บไว้อ่านเล่น ๆ ในช่วงวาเลนไทน์นี้
เผื่อว่า...หลายคนจะได้คิดถึงความรักของพ่อ ในวันแห่งความรักบ้าง
อย่ารำคาญผู้เป็นบุพการีของเราเลย...
แม้ท่านจะทำอะไรให้เราไม่พอใจบ้าง...
เพราะที่ผ่านมา ท่านต้องอดทนกับสารพัดเรื่องงี้เง่าที่เราทำไว้
ปีนี้ขอให้ทุกท่าน ฉลองวันแห่งความรัก อย่างมีความหมายนะครับ





เรื่องจาก คลิปวิดีโอนี้เป็นหนังสั้นจากประเทศกรีกที่ทำขึ้นในปี 2007 
กำกับโดย Constantin Pilavios

-->
เนื้อหาและรูปภาพในบล็อกนี้ แม้จะไม่ใช่มืออาชีพ..แต่ถ้าจะนำไปใช้ในการอื่น ขอให้แจ้งเจ้าของบล็อกนิดนึงนะครับ
สงวนลิกขสิทธิ์ตามพ.ร.บ. ครับ...