Edit title Here

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่
นักคิดร้อยคำ นักธรรมร้อยใจ
วันนี้มีอะไรใหม่ ๆ เสมอในชีวิต
อย่างน้อยก็มีความรักของพระเจ้า
เป็นความรัก...ที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง...
และอยู่กับเราเสมอ...แม้เราจะไม่ค่อยใส่ใจก็ตาม
Enter
BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สาธิตการวาดสีน้ำ...ฝูงนกนางนวลบนหาดทราย

สวัสดีชาวบล็อก...(ที่มีไม่กี่คนติดตาม...แต่ก็ดีใจที่ยังมีคนแวะมาเป็นประจำ)
ช่วงนี้เข้าเทศกาลการสอบของบรรดานักศึกษาชาวโรมภาคปกติ..
นั่นก็หมายความว่า "ความเครียด" ก็จะตามมา...
แต่ก็ยังมีเวลาวาดภาพ..มาฝากชาวบล็อก..
วันนี้เพิ่งสอบเสร็จไปสองวิชา(สอบพร้อมกันเลย)
อาจารย์คนเดียวกัน...
อาจารย์ใจดีมากมาย...ตอบได้บ้าง ไม่ได้บ้าง..แต่ผลคะแนนก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจ...
ขอบคุณทุกกำลังใจละกัน..ยังเหลืออีก หกวิชา...เตรียนตัวขึ้นเขียงได้...

วันนี้ทำตามสัญญา...นำการสาธิต..การวาดสีน้ำมาฝาก
แม้ว่าผมจะไม่ใช่มืออาชีพ..แต่อาศัยใจรัก และศึกษาด้วยตัวเองผ่านทางหนังสือ และเพื่อน ๆ ชาวเน็ตนี่แหละ...

นี่คือรูปที่วาดเสร็จแล้ว.....


อันนี้ภาพต้นแบบ...แบบว่าจิ๊กมาจากเว็บอื่น...เจ้าของก็ตามลายน้ำในรูปแหละครับ ขอบคุณมาก


๑. ขึงกระดาษให้เรียบร้อย...กระดาษผมแข็งอย่างดี...เลยแหกกฎการขึงกระดาษ ใช้เทปใสนี่แหละ...สะดวกดี แล้วใช้ดินสอ..เบอร์ไหนก็ได้ แต่ให้ร่างเบา ๆ ขีดเส้นแบ่งด้วย ว่าจะให้ระดับน้ำทะเลและพื้นทรายอยู่ระดับไหน

๒. เมื่อได้รูปคร่าว ๆ แล้ว...ผมเริ่มที่การระบายน้ำสะอาดก่อน...ผมระบายบริเวณเหนือรูปนก แต่ให้เว้นตัวนกไว้ เพื่อเป็นการกำหนดรูปทรงของฝูงนก ...และเว้นตัวที่กำลังบินด้วยนะ...การเว้นว่างสีขาว..สำคัญนักแล...ช่วงฝึกใหม่ ๆ ผมทำไม่ได้เลย...แบบว่าใจร้อน..วาดทีไรก็ทับมันไปทุกที... ไม่ต้องระบายตรงน้ำทะเลกับท้องฟ้าก็ได้ เพราะเราจะใช้เทคนิค เปียกบนแห้ง....ส่วนที่ระบายน้ำเปล่านั้นก็เพื่อเตรียมไว้ไม่ให้สีไหลลงมาหาตัวนก..แบบว่าฝีมือเรายังไม่ค่อยดี เลยกันไว้ก่อน

พยายามไล่ระบายไปเรื่อย ๆ ระบายตรงช่องว่างระหว่างนกด้วยนะ....ใจเย็น ๆ เย็นที่สุดเท่าที่จะทำได้


๓. ทีนี้ำก็เริ่มลงสีได้..โดยให้ผสมสีฟ้า แล้วแต่ระดับที่เรา้ต้องการ...เราวาดภาพกลางวัน..ก็ใช้สีฟ้าสดใส จะระบายเรียบลงมาเลยก็ได้ หรือว่าจะเว้นขาวหน่อย ๆ ให้เป็นลายเมฆก็เท่ห์ดี...ระบายจากข้างบนลงมาข้างล่าง โดยให้เลี้ยงน้ำเอาไว้ไม่ให้เกิดขอบ ให้มันกลืนกันไปตลอด พอมาถึงระดับที่เราจะทำให้เป็นน้ำทะเล เราก็ใช้สีที่แตกต่าง ผมเลือกใช้สีน้ำเงินเข้ม เ้ข้มกว่าท้องฟ้า...ไม่รู้ว่าถูกกฏหรือป่าวนะ...
ระบายลงมาถึงหาดทรายก็เปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำตาลอ่อน ๆ ให้สังเกตว่าผมเว้นตัวนกไว้...ตามที่เราระบายน้ำเอาไว้ตอนแรก....แล้วเว้นเงาสะท้อนตัวนกไว้ด้วยนะ...มันจะสะท้อนน้ำ ตามสีของนก..นั่นคือสีขาว...แล้วแต้มสีน้ำตาลอ่อนเป็นจุด ๆ ตามเงาตัวนก..ใช้เทคนิคเปียกบนเปียกนะ...ดูตามรูปได้เลย
จะเห็นว่าสีสันของภาพวาด กับภาพต้นฉบับต่างกัน..เพราะเราสามารถกำหนดเองได้...ตามใจชอบ ไม่จำเป็นต้องเหมือนต้นฉบับก็ได้...


๔. ต่อมาเราก็เพิ่มสีน้ำตาลเข้มขึ้นมาหน่อย...เพื่อให้สีของหาดทรายทั้งด้านหน้าและด้านหลังกลมกลืนกัน โดยใช้เทคนิคเปียกบนแห้ง


๕. รอให้สีทั้งหมดแห้งสนิทก่อน..(สำคัญนะ)...ต้องรอแบบใจเย็น ๆ นะ...อย่ารีบ...แล้วผมก็เติมเงาของภูเขา หรือทำเป็นเกาะเล็ก ๆ ตามจินตนาการ...(ต้นฉบับไม่มี)


๖. เริ่มลงรายละเอียดที่ตัวนก โดยใช้สีแดงอมส้ม...ระบายตรงขาและปากของนก...ไม่ต้องระบายมาก นิดหน่อยพอ....แล้วใช้สีน้ำเงินผสมสีดำ ระบายรอบแรกแบบจางๆ ก่อน..พอแห้งแล้วค่อยระบายสีเข้มขึ้น..แต้มเป็นจุด ๆ ไป..ดูตามต้นฉบับ ว่าควรจะให้ตรงไหนเข้้มบ้าง..จุดนี้สำคัญมาก..เพราะถ้าระบายไม่ดี จะไม่ได้แสงเงา...และถ้าเลอะมากจะดูไม่ออกเลยว่าเป็นรูปนก...ระวังนะครับ


ดูกันให้ชัด ๆ ว่าระบายรอบแรกแบบจาง ๆ เป็นอย่างไร


อันนี้เริ่มลงสีเข้ม...เป็นต้นที่หัว และที่หาง รวมทั้งใต้ปีกด้วย....แต่ต้องรอให้สีแรกแห้งก่อนนะ...จะได้ไม่เลอะ



๗. เสร็จแล้วก็ลงเงาหาดทราย..ทั้งได้หน้าและด้านหลัง...พยายามระบายสีน้ำเงินเข้มผสมสีดำน้ำตาล...ระบายแบบจาง ๆ ก่อน ระบายเป็นเงาใต้รูปนกและแต้มแบบ ปะ ๆ ไปตามหาดทราย แต่ให้ระวังอย่าทาทับเงาิสะท้อนสีขาวนะครับ


ดูใกล้ ๆ นิดนึง


เห็นไหมครับ...เสน่ห์สีน้ำ เริ่มมาแล้ว...ไม่ต้องเน้นรูปทรงที่เหมือนจริงก็ได้..มันอยู่ที่ปลายพู่กันเรา...


๘. เก็บรายละเอียด เพิ่มเงาให้เข้มขึ้น รวมทั้งเพิ่มเงาของภูเขาด้วย เพื่อให้เกิดมิติใกล้ไกล และเกลี่ยสีเงาด้านหน้าเป็นเส้น ๆ ลาย ๆ ไป แต่อย่ามากนะ...แค่นี้ก็ได้ภาพสวย ๆ ด้วยฝีมือเรา...เอาไปเข้ากรอบ ติดฝนังบ้าน...อย่าลืมเซ็นชื่อสวย ๆ เท่ห์ ๆ นะ ...แขกมาเยี่ยมบ้านเมื่อไหร่...ก็จัดการโม้ได้เลย แค่นี้ก่อนนะครับ....บาย ๆ





-->
เนื้อหาและรูปภาพในบล็อกนี้ แม้จะไม่ใช่มืออาชีพ..แต่ถ้าจะนำไปใช้ในการอื่น ขอให้แจ้งเจ้าของบล็อกนิดนึงนะครับ
สงวนลิกขสิทธิ์ตามพ.ร.บ. ครับ...