Edit title Here

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่
นักคิดร้อยคำ นักธรรมร้อยใจ
วันนี้มีอะไรใหม่ ๆ เสมอในชีวิต
อย่างน้อยก็มีความรักของพระเจ้า
เป็นความรัก...ที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง...
และอยู่กับเราเสมอ...แม้เราจะไม่ค่อยใส่ใจก็ตาม
Enter
BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

เถียงนาน้อย..ของข่อย

“บ้านของพี่ทำนา ทำนา ปลูกข้าวทุกเมื่อ...”

บ้านผมก็ทำนาเหมือนกัน...
ที่นาของเรา...อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านนัก...
ตอนเด็ก ๆ ผมชอบวิ่งไล่จับตั๊กแตน...
ชอบเล่นน้ำในนา...
ชอบฟังเสียงจิ้งหรีด..แมงจีซอน..(ไม่ใช่ภาษาเกาหลีนะครับ)

กระท่อมที่ปลาย หรือ ที่พวกเราเรียกว่า “เถียงนาน้อย”
เถียงนาของพวกเรา...แตกต่างจากของคนอื่น ๆ  คือ มันไม่มีบันใด
พวกเราใช้รากของต้นค้อ..ที่โผล่โค้งงอขึ้นมาแล้วก็ปักลงไปในดินอีกทีหนึ่ง...
มันโค้งได้ที่จริง ๆ ปู่ผมก็เลยปลูกเถียงนาน้อยคล่อมลงไป...
พวกเราก็ไต่รากต้นค้อ...ขึ้นเถียงนานได้สบายเลย...
นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมยังจดจำอยู่เสมอ...

อีกสิ่งหนึ่งคือ...เตาไฟ แบบง่าย ๆ
พ่อแม่ขุดคันนา...เจาะได้ข้าง..แล้วด้านบน...
ให้ทะลุชนกัน...ข้างบนเจาะให้พอวางก้นหม้อ...
แล้วก็ยัดฟืนเข้าได้ข้าง....แค่นี้ก็ได้เตาไว้ทำกับข้าวสบาย ๆ  เลย...

พูดแล้วก็อยากกลับไปเยี่ยมที่นาอีก...

-->
เนื้อหาและรูปภาพในบล็อกนี้ แม้จะไม่ใช่มืออาชีพ..แต่ถ้าจะนำไปใช้ในการอื่น ขอให้แจ้งเจ้าของบล็อกนิดนึงนะครับ
สงวนลิกขสิทธิ์ตามพ.ร.บ. ครับ...