Edit title Here

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่
นักคิดร้อยคำ นักธรรมร้อยใจ
วันนี้มีอะไรใหม่ ๆ เสมอในชีวิต
อย่างน้อยก็มีความรักของพระเจ้า
เป็นความรัก...ที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง...
และอยู่กับเราเสมอ...แม้เราจะไม่ค่อยใส่ใจก็ตาม
Enter
BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ดอกแดฟโมดิล...ในหอพัก



วันนี้สดใส....อากาศเย็นสบาย
เป็นเครื่องหมายว่า...ใกล้ฤดูใบไม้ผลิแล้ว
เลยมีอะไรๆ ที่สบายตามาทักทาย
ดอกแดฟโมดิลสีเหลือง ๆ 
ที่ขึ้นมาในสนามหญ้า
เห็นแล้วอดกดชัดเตอร์ไม่ได้
เอามาให้ชมกันแบบทุกมุมมองเลยทีเดียว
จุใจ....



ดอกนี้มีตำนานนะครับ
ลองอ่านดู

ในตำนานกรีกกล่าวไว้ว่า...นาร์ซิสซัส (Narcissus) เป็นวีรบุรุษแห่งดินแดน Thespiae ได้ชื่อว่าเป็นหนุ่มรูปงามที่สุด ทรนงและหลงใหลในความงดงามของตนเอง มีหญิงสาวมาหลงรักมากมาย รวมไปถึงเทพหลายองค์ เช่น เทพธิดาเอคโค่ ที่ถูกสาปโดยพระนางเฮียร่า ให้พูดตามผู้สนทนา เทพเอคโค่ผิดหวังจากนาร์ซิสซัส ทำให้ร่างกายกลายเป็นหิน เหลือเพียงเสียงสะท้อนจนถึงทุกวันนี้

          เทพแห่งความรัก แอฟโฟได ไม่พอใจที่นาร์ซิสซัสหลงตัวเองเช่นนั้น และดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น จึงสาปให้นาร์ซิสซัสตกหลุมรักตัวเอง

          วันหนึ่งนาร์ซิสซํสพบเงาของตัวเองในสระน้ำ จึงตกหลุมรักหนุ่มรูปงาม จนไม่เป็นอันกินอันนอน ร่างกายซูบผอม พ่อและแม่มาตามให้กลับบ้านก็ไม่ยอมกลับ อาหารก็ไม่ยอมรับประทาน อาศัยอยู่แต่ที่ริมสระน้ำ ท้ายที่สุดจึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะไม่อาจทรมานคนรักที่อยู่ในน้ำ ที่ร่างกายซูบผอมและทุกข์ใจเช่นกัน จึงใช้กริชแทงที่หัวใจของตัวเองตาย

          หลังเหตุการณ์นั้น ทำให้เทพแอฟโฟไดเกิดความสงสาร จึงเนรมิตดอกไม้ให้เกิดขึ้นตรงบริเวณที่ นาร์ซิสซัสตาย เรียกต้นไม้ดังกล่าวว่า ต้นนาร์ซิสซัส หรือ แดฟโฟดิล ดังในปัจจุบัน

          มีคนเปรียบเทียบไว้ว่าการได้โอบกอดกอดช่อดอกแดฟโฟดิลไว้เต็มอ้อมแขนเสมือนได้โอบกอดแสงอาทิตย์ไว้เลยทีเดียว แดฟโฟดิลทุกสายพันธุ์ล้วนมีกลิ่นหอม แต่แดฟโฟดิลสีเหลืองมีกลิ่นหอมที่สุด ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้มีความหมายพิเศษที่ว่า "เกียรติยศแห่งอัศวิน" ดังนั้นการมอบกระถางแดฟโฟดิลจะดีกว่าการให้เป็นช่อดอกไม้ เพื่อที่ผู้รับจะได้มีโอกาสชื่นชมความงามของดอกแดฟโฟดิลได้นานกว่า


















































-->
เนื้อหาและรูปภาพในบล็อกนี้ แม้จะไม่ใช่มืออาชีพ..แต่ถ้าจะนำไปใช้ในการอื่น ขอให้แจ้งเจ้าของบล็อกนิดนึงนะครับ
สงวนลิกขสิทธิ์ตามพ.ร.บ. ครับ...